Thống kê
Hôm nay : 27
Tháng 04 : 203
Năm 2024 : 3.908

Tết Tân Sửu 2021

Tết đem đến cho mọi người nhiều cảm xúc và suy nghĩ đặc biệt, khác với thường ngày. Riêng với con trẻ, đây là dịp chúng có điều kiện để trưởng thành hơn và học được nhiều điều hay.

Với phong tục “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”, tết là dịp quý giá giúp cho trẻ biết được họ hàng nội ngoại, giúp chúng có điều kiện thể hiện lòng hiếu thảo, sự biết ơn, tri ân đối với ông bà, cha mẹ. Đây là dịp giúp trẻ nhỏ hiểu về lòng biết ơn về huyết thống, cội nguồn.

Cùng chung tay quét nhà, lau cửa với cha mẹ, giúp trẻ có ý thức hơn về trách nhiệm bản thân với gia đình. Việc cha mẹ chỉ bày cho chúng biết cách bày biện hoa quả (mâm ngũ quả), cách thờ tự nhang khói bàn thờ gia tiên, hay đi lễ chùa, những kiêng cữ… sẽ giúp trẻ có ý thức về cội nguồn, giữ gìn nét đẹp văn hóa tâm linh, tín ngưỡng.

Dẫu chưa thật sâu sắc, song trẻ cũng đã biết so sánh với bạn bè, biết quan tâm, có sự đồng cảm và yêu thương với những bạn có hoàn cảnh khó khăn mình hơn.

Biết thêm về phong tục, tập quán, văn hóa lễ hội của dân tộc, như các món ăn ngày tết, tục xông đất, tục lì xì mừng tuổi, đặc trưng chợ tết, vẻ đẹp của chợ hoa, ý nghĩa của các trò chơi, nét đẹp của các lễ hội dân gian gắn liền với từng địa phương. Đây là cơ hội giúp trẻ hiểu biết về văn hóa dân tộc.


Tác giả: Trinh Phạm